5 ไม้ดอกไม้ประดับ ที่ควรปลูกในบ้าน

 


ช่วงหน้าฝน เป็นช่วงที่ทำให้ต้นไม้ในสวนของคุณได้รับผลกระทบมากที่สุด หากสวนของคุณไม่ได้รับการดูแลอย่างดี อาจทำให้ ต้นไม้ หรือดอกไม้ของคุณนั้นล้มตาย และทำให้สวนสวยๆของคุณเสียหายได้  ดังนั้นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกต้นไม้ในช่วงนี้ เราจึงหันมาปลูกไม้ดอกไม้ประดับแทนการปลูกต้นไม้ ซึ่งวันนี้เรามี 5 ไม้ดอกไม้ประดับ ที่ควรปลูกในบ้าน  มานำเสนอทุกคน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยครับ

1. แอฟริกันไวโอเลต


แอฟริกันไวโอเล็ตเป็นไม้เนื้ออ่อนที่มีอายุยืนยาว เป็นไม้ล้มลุกหลายปี มีลำต้นสั้นมาก ใบอวบน้ำ โดยทั่วไปใบมีขนาด3.5-4 ซ.ม.ก้านใบยาว มีขนปกคลุมทั่วทั้งใบ ใบมักจะมีสีเขียวอ่อนถึงสีเขียวเข้มหรือเขียวคล้ำ บางพันธุ์มีใบด่าง มีสีต่างๆกัน เช่น สีขาว ครีม สีชมพู สีน้ำตาล หรือเป็นสีเขียวอ่อนและเขียวแก่ในใบเดียวกัน การด่างจะมีลักษณะแตกต่างกันไป ส่วนด้านใต้ใบมีสีเขียวจาง สีขาวหรือสีแดง นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง ใช้ประดับตกแต่งภายในบ้านเรือนและสำนักงาน

2. ออกซาลิส


เป็นไม้ดอกขนาดใหญ่ในตระกูลไม้สีน้ำตาล Oxalidaceae ออกดอกเป็นช่อแบบซี่ร่ม ดอกขนาดเล็กมี 5 กลีบ สีขาว ชมพู หรือชมพูอมม่วงนิยมปลูกเป็น  ไม้กระถาง ไม้แขวนหรือปลูกลงแปลงคลุมดิน นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง ใช้ประดับตกแต่งภายในบ้านเรือนและสำนักงาน

3. สเตรปโตคาร์ปัส


เป็นไม้ดอกที่ออกเป็นช่อ ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางดอก 2 – 3 เซนติเมตร ก้านดอกยาว ดอกย่อยรูปแตร โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 กลีบ กลีบดอกสีม่วง กลางดอกสีขาว นิยมปลูกเป็น  ไม้กระถาง ไม้แขวนหรือปลูกลงแปลงคลุมดิน นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง ใช้ประดับตกแต่งภายในบ้านเรือนและสำนักงานเป็นอย่างมาก

4. ดอกมะลิ


เป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อยออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงมีลักษณะเป็นเส้นสีเขียว โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยก 5 กลีบ สีขาว ดอกทยอยบาน โดยเริ่มจากดอกที่อยู่ตรงกลางช่อ ดอกเริ่มบานแล้วส่งกลิ่นหอมแรงในตอนกลางคืน แล้วโรยในบ่ายวันถัดไป ออกดอกตลอดปี แต่จะดกในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน มีสรรพคุณทางยาที่เป็นประโยชน์ เช่น ใบสด ตำให้ละเอียดผสมกับน้ำมันพืช ทารักษาแผลพุพอง ดอกใช้แต่งกลิ่นใบชา ยาสูบและอาหาร เป็นส่วนผสมของเครื่องยาหอม มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ ใช้ประดับตกแต่งภายในบ้านเรือนและสำนักงานเป็นอย่างดี อีกทั้งยังส่งกลิ่นหอมออกมาอีกด้วย

5. เจอราเนียม


เจอราเนียมเป็นไม้ดอกที่มีใบรูปกลมหรือรูปไต ขอบหยักมน พื้นใบสีเขียวหรือสีน้ำตาลสลับเขียวอ่อนหรือเขียวด่างขาวออกดอกแบบช่อซี่ร่มแน่น เส้นผ่านศูนย์กลางช่อดอก 10 – 20 เซนติเมตร ก้านดอกยาว 15 – 30 เซนติเมตรดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน เส้นผ่านศูนย์กลางดอก 2 – 3 เซนติเมตร กลีบดอกรูปไข่กลับกว้าง มีสีขาว ชมพู แดง ม่วง และสองสีในดอกเดียวกันปลายฝักเป็นจะงอยแหลมคล้ายกับปากของนกกระเรียนจึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ ปากนกกระเรียน ” เหมาะแก่การปลูกเป็นไม้ดอกที่ภายในบ้านของเราเป็นอย่างมากเลยละครับ

เรามีไม้ดอกไม้ประดับที่ช่วยประดับบ้านของเราให้สวยงามแล้ว แต่เพียงเท่านั้นยังไม่พอนะครับ เราควรที่จะมีการดูแลไม้ดอกที่เราปลูกด้วย ซึ่งผมมีตัวช่วยในการดูแลไม้ดอกไม้ประดับของเราครับ นั้นก็คือ มูลไส้เดือนแท้ 100% ปลอดภัยไร้สารเคมี ที่จะช่วยให้ต้นไม้ของคุณนั้นสวย อีกทั้งช่วยปรับสภาพดินให้ดีขึ้นให้พืชเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้นครับ



และนี่คือ 5 ไม้ดอกไม้ประดับ ที่ควรปลูกในบ้าน บอกได้เลยว่าไม้ดอกไม้ประดับที่เรานำมาเสนอไปนั้นเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่สวย ปลูกง่าย มีดอกสวยโดดเด่นสะดุดตามาก อีกทั้งยังส่งกลิ่นหอม ทำให้เราเข้าใกล้แล้วสบายตา สบายใจอีกด้วยเลยละครับ สำหรับใครที่กำลังมองหาไม้ดอกไม้ประดับอยู่ละก็ นี่คืออีกหนึ่งทางเลือกของคุณเลยละครับ


บทความที่คุณอาจสนใจ :

ความคิดเห็น