4 พืชผักสมุนไพร ปลูกไว้ใกล้บ้าน ต้านโรคได้สารพัด


อาการเจ็บป่วยต่างๆ ถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่มนุษย์เราเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอกันทุกคนอยู่แล้ว แต่การที่เราต้องไปโรงพยาบาลนั้นก็จะมีค่าใช้จ่ายตามมา ซึ่งสิ่งนี้คงไม่มีใครอยากจะเจอกันสักเท่าไหร่นัก วันนี้เรามี พืชผักสมุนไพร ที่สามารถปลูกเองได้ และยังช่วยในเรื่องของการรักษาโรคต่างๆ ถูกใช้พิสูจน์โดยผู้คนนับไม่ถ้วนจากทั่วทุกมุมโลกหลายต่อหลายครั้ง ว่ามีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อรางกายของเรา พืชแต่ละชนิดจะมีสรรพคุณและประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยครับ

1. ขิง

ขิง พืชผักสมุนไพร


ขิง มีสรรพคุณในที่ช่วยในการปรับสมดุลของกระบวนการย่อยอาหารของเรา ส่งเสริมการดูดซึมสารอาหาร ต้านการอักเสบและต้านแบคทีเรีย สามารถใช้ในการรักษาอาการปวดข้อ, กระดูก โรคไขข้อและสามารถลดอาการปวดศีรษะและไมเกรนได้ดีอีกด้วย อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพของระบบทางเดินหายใจ และลดอาการที่เกิดจากโรคหอบหืด เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายของเราอยู่สม่ำเสมอด้วยครับ

2. กระเทียม

กระเทียม

กระเทียม มีคุณสมบัติลดการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อในหลายส่วนของร่างกายช่วยเพิ่มภูมิต้านทานเพิ่มการดูดซึมสารอาหารในร่างกาย ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร ลดความดันโลหิตและลดระดับน้ำตาลได้ดี ป้องกันปัญหาจากโรคหัวใจ และรักษาโรคภูมิแพ้บางประเภทบรรเทาอาการปวดรวมถึงอาการปวดฟันและปวดเมื่อยตามร่างกายได้ดีเลยละครับ

3. ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร พืชผักสมุนไพร


สรรพคุณเด่น ๆ ที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือ ใช้เป็นยาแก้ไข้ แก้ไข้หวัดใหญ่ แก้ร้อนใน เพราะมีฤทธิ์ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ดี หากรับประทานบ่อย ๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นหวัดได้ง่าย นอกจากเรื่องหวัดแล้ว ฟ้าทะลายโจรยังระงับอาการอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ ขับเสมหะ รักษาอาการท้องเสีย ลำไส้อักเสบ รักษาอาการโรคตับ โรคเบาหวาน โรคงูสวัด ริดสีดวงทวาร และรสขมของฟ้าทะลายโจรยังช่วยให้เรานั้นเจริญอาหารอีกด้วยครับ

4. รางจืด

รางจืด พืชผักสมุนไพร


ใบและรากของรางจืด สามารถปรุงเป็นยาถอนพิษยาฆ่าแมลงได้ มีประโยชน์ในเวลาที่หากใครเกิดเผลอทานยาฆ่าแมลง ยาพิษ หรือยาเบื่อเข้าไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งการทานรากรางจืดก็จะช่วยบรรเทาพิษในเบื้องต้นได้ รางจืด ยังสามารถปรุงเป็นยาถอนพิษไข้ พิษแอลกอฮอล์ พิษสำแดง บรรเทาอาการเมาค้าง บรรเทาอาการผื่นแพ้ เป็นยาแก้ร้อนใน กระหายน้ำได้อีกด้วยครับ

เรามีพืชผักสมุนไพรที่จะปลูกไปแล้ว แต่นั้นยังไม่พอนะครับ เราควรที่จะมีการดูแลพืชผักสมุนไพรที่เราปลูกไว้ด้วย ซึ่งวันนี้เรามีตัวช่วยในการดูแลพืชผักสมุนไพรครับ นั้นก็คือ มูลไส้เดือนแท้ 100% ปลอดภัยไร้สารเคมี ที่จะช่วยให้พืชผักสมุนไพรของคุณนั้นสวย ต้นใหญ่ อีกทั้งช่วยปรับสภาพดินให้ดีขึ้นให้พืชเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้นครับ

ปุ๋ยมูลไส้เดือน Farmermee

และนี่คือ 4 พืชผักสมุนไพร ปลูกไว้ใกล้บ้าน ต้านโรคได้สารพัด พืชผักสมุนไพรที่เรากล่าวมาข้างต้นนี้ มีแต่สรรพคุณดีๆทั้งนั้นเลยแหละ บ้านใครยังไม่มีควรหามาปลูกด้วยนะครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ : FARMMERTOOYOU รวมทุกปัญหาของเกษตรกรไทย

บทความที่คุณอาจสนใจ : ธาตุอาหารที่จำเป็นสำหรับพืช ที่เกษตรกรควรรู้!


ความคิดเห็น