5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาขนร่วง


หากคุณสังเกตุว่าน้องหมาขนร่วงเยอะกว่าปกติหลุดเป็นหย่อมๆ  ก็ไม่ต้องตกใจไปนะครับ เพราะไม่ใช่เรื่องน่าวิตกหรือกังวลแต่อย่างไร เนื่องจากช่วงนี้อากาศประเทศไทยเราค่อนข้างร้อน จึงอาจจะทำให้ร่างกายของน้องหมาของเราต้องมีการปรับสภาพเพื่อให้เพิ่มความสามารถในการระบายความร้อนออกจากร่างกาย หรือที่เราเรียกว่าผลัดขนนั้นเอง วันนี้เรามาทำความรู้จัก 5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาขนร่วง กันดีกว่าครับ จะมีสาเหตุอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยครับ

1. ขนร่วงจากอาการแพ้

ไม่ว่าจะเป็นการแพ้อาหาร แพ้น้ำลาย แพ้เห็บหมัด แชมพู รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่น้องหมาเราชอบเอาตัวลงไปเกลือกกลิ้งกับพื้นดิน พื้นหญ้า อาการแพ้จากสิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องขนร่วงได้ทั้งหมด แต่ถ้าเรายังหาสาเหตุการแพ้ยังไม่ได้ไม่ควรพาน้องหมาออกไปข้างนอกหรือเปลี่ยนวิธีการดูแลน้องหมาแบบเดิมๆก่อนนะครับ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงจากสิ่งที่น้องแพ้ได้ในอนาคต

2. ขนร่วงจากการติดเชื้อที่ผิวหนัง

เป็นอาการที่สามารถพบได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อจากเชื้อรา แบคทีเรีย ปรสิตต่างๆ ที่มาอาศัยอยู่เช่น เห็บ หมัด ไรขี้เรื้อนต่างๆ โดยสาเหตุของการติดเชื้อนั้นอาจเกิดจากการดูแลรักษาความสะอาดที่ไม่ดีพอ การติดเชื้อจากน้องหมาอื่นๆ การป้องกันเห็บหมัดที่ปล่อยปละละเลย ผิวหนังอับชื้น ทำให้มีอาการขนร่วงเกิดขึ้นได้ครับ

3. ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล

ไม่ว่าจะเป็นภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ ฮอร์โมนคอร์ติซอลสูงเกินไป, การขาดฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต รวมถึงปัญหาที่เกิดจากฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ก็สามารถทำให้ให้น้องหมาขนร่วงได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในกรณีนี้มักเกิดจากการทานยาควบคุมฮอร์โมน ส่งผลให้เกิดความผิดปกติในการหลั่งฮอร์โมนภายในร่างกายของน้อง รวมถึงในช่วงหลังการทำหมัน ทำให้การหลั่งฮอร์โมนต่างๆ ขาดความสมดุลเลยอาจจะส่งผลข้างเคียงทำให้ขนหลุดร่วงได้เช่นกันครับ

4. ขนร่วงจากอาการป่วย

อาการป่วยของน้องหมานั้นก็สามารถทำให้ขนร่วงได้ ยกตัวอย่างเช่น โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และการป่วยทางใจ และ ความเครียดจากการขาดการดูแลเอาใจใส่ของเจ้าของ สามารถส่งผลให้น้องขนร่วงได้ทั้งนั้น เพราะในระหว่างที่น้องป่วยอยู่ ร่างกายของน้องจะอ่อนแอกว่าปกติ ทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายทำได้แย่ลง เมื่อน้องหายป่วย อาการขนร่วงก็จะลดลง และกลับมาดูดีได้เหมือนเดิม เหมือนตอนที่สุขภาพดีนั่นเองครับ

5. ขนร่วงจากการขาดสารอาหาร

การที่น้องหมาของเราได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอนั้น ย่อมส่งผลต่อสุขภาพเส้นขนและผิวหนังของน้องได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการขนร่วง ขาดความเงางาม ขนแห้ง จับแล้วรู้สึกสากมือ การให้น้องได้ทานอาหารที่เพียงพอ และมีสารอาหารที่ครบถ้วน มีคุณภาพ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้น้องมีสุขภาพขนและผิวหนังที่ดีได้ รวมถึงการได้รับอาหารที่หลากหลาย ไม่ให้กินอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งตลอด หรือการให้น้องทานอาหารที่เป็นสูตรบำรุงขนโดยเฉพาะ ก็สามารถช่วยได้เช่นเดียวกันครับ


ไม่ต้องกังวลใจไปนะครับ 5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาขนร่วง  จะหมดไปถ้าท่านใช้  น้ำส้มควันไม้ เกรดพรีเมี่ยม ฟาร์มเมอร์มีฝาทอง เป็นสารชีวภาพที่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไปครับ เราไปดูคุณสมบัติของ น้ำส้มควันไม้กันดีกว่าครับ ว่าจะมีดียังไงบ้างครับ



คุณสมบัติ

สามารถใช้ฉีดพ่นลงดิน เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ไส้เดือนฝอย และแมลงในดิน ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่เข้าทำลายพืช ราดโคนต้นไม้ เพื่อรักษาโรครา และโรครากเน่า ขับไล่แมลง และส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช ช้ลดกลิ่นและแมลงในฟาร์มปศุสัตว์ ช่วยย่อยอาหารและป้องกันโรคท้องเสียของสัตว์ ช้ราดป้องกันปลวก มด แมลง เช่น ตะขาบ แมงป่อง กิ้งกือ และรักษากรากเกรื้อนในสุนัข

ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้

  • ช่วยทำให้การย่อยและการใช้ประโยชน์จากอาหารดีขึ้น ส่งผลให้สัตว์โตเร็วกว่าปกติ โดยให้อาหารเท่าเดิม หรือน้อยลงกว่าเดิม 3 %
  • ช่วยยับยั้งการเกิดแก๊ส และดูดซึมโลหะหนักในกระเพาะอาหาร ทำให้สัตว์มีสุขภาพดี
  • ช่วยป้องกันและรักษาอาการท้องเสีย
  • รักษากรากเกรื้อนในสุนัข

เป็นยังไงกันบ้างครับ 5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาขนร่วง สำหรับคนที่รักน้องหมาต้องระมัดระวัง 5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาขนร่วงด้วยนะครับ แต่ถ้าน้องมีอาการขนร่วงแล้ว เราก็สามารถแก้ไขได้ด้วย น้ำส้มควันไม้ เกรดพรีเมี่ยม ฟาร์มเมอร์มีฝาทอง เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ปัญหาน้องหมาขนร่วงได้แล้วครับ



ความคิดเห็น